mauy


เกณฑ์การวัดและประเมินผล
การวัดและประเมินผลฯ
"การวัดและประเมินผลการเรียนรู้" เป็นอีกส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ติดตามอ่านกำหนดเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียน หลักการดำเนินการวัดและประเมินผล และเกณฑ์การจบในระดับต่างๆ

"การวัดและประเมินผลการเรียนรู้" เป็นอีกส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระบวนการเรียนรู้ กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 2 (สพท.กาญจนบุรี เขต 2) เห็นความสำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจกับคุณครูในการจัดทำหลักสูตร เนื่องจากมีส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปจากหลักสูตร 2544 จึงได้ใส่เนื้อหาเข้าไปในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรแกนกลางการ ศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ปีการศึกษา 2552 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคาร สพท.กาญจนบุรี เขต 2

ในส่วนของการทำหลักสูตรสถานศึกษาครั้งนี้ "การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551" เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเนื่องจากแตกต่างไปจากหลักสูตร 2544 ที่ผ่านมานางสาวจันทนา  ผ่องใส ศึกษานิเทศก์ สพท.กาญจนบุรี เขต 2 ที่เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องนี้กล่าวว่า

หลักสูตรแบบอิงมาตรฐาน

  • ใช้มาตรฐานเป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน
  • จัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานที่กำหนด
  • ใช้มาตรฐานเป็นกรอบในการประเมินระดับชาติ

มาตรฐานการเรียนรู้ : ระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้
ตัวชี้วัด : ระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้แต่มี ความเฉพาะเจาะจง ใช้เป็นหลักสำคัญในการประเมิน

หากจะเปรียบเทียบการวัดและประเมินผล จากหลักสูตรฯ 2544 กับหลักสูตรฯ 2551 ก็จะพบว่ามีข้อแตกต่างดังนี้ ในเรื่องของการวัดและการประเมินผลนั้น ในหลักสูตรฯ 2544 เราจะวัดตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง แต่สำหรับหลักสูตรฯ 25551 เราวัดตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด จะเห็นว่ามีข้อแตกต่างที่ชัดเจน ส่วนในเรื่องของเกณฑ์การจบนั้น ในหลักสูตรฯ 2544 แต่ละสถานศึกษาเป็นผู้กำหนด ส่วนหลักสูตรฯ 2551 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เป็นผู้กำหนดเกณฑ์แกนกลางเป็นข้อกำหนดอย่างน้อยไว้ ในเรื่องของการตัดสินผลการเรียนระดับมัธยมต้น หลักสูตรฯ 2544 จะตัดสินผลการเรียนเป็นรายปี ส่วนหลักสูตรฯ 2551 กำหนดให้ตัดสินผลการเรียนเป็นรายภาคเรียน ในข้อแตกต่างอีกส่วนหนึ่งก็คือการออกเอกสารหลักฐานต่างๆของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลการเรียนก็แตกต่างกัน ในส่วนหลักสูตรฯ 2544 กำหนดให้ออกเอกสารเมื่อจบช่วงชั้นที่ 1, 2, 3 และช่วงชั้นที่ 4 ส่วนในหลักสูตรฯ 2551 ก็จะออกเอกสารเมื่อจบแต่ละระดับ เช่น ระดับประถม, ระดับ ม.ต้น และระดับ ม.ปลาย

หลักสูตรแกนกลางได้กำหนดเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนไว้ดังนี้

  1. ในเรื่องหลักการพื้นฐานของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
    • การประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
    • การประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน
  2. ในเรื่องระดับการประเมิน แบ่งเป็น 4 ระดับคือ
    • ระดับชั้นเรียน
    • ระดับสถานศึกษา
    • ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
    • ระดับชาติ
  3. ในเรื่องภาระความรับผิดชอบในการพัฒนาผู้เรียนบนพื้นฐานของข้อมูลการประเมิน
    • พัฒนาผู้เรียนเต็มศักยภาพ
    • ตอบสนองตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
    • ทันท่วงที
  4. ในเรื่องเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียน
    • การตัดสิน การให้ระดับ และการรายงานผลการเรียน การเลื่อนชั้นและการซ้ำชั้น
    • เกณฑ์การจบการศึกษา
  5. ในเรื่องเอกสารหลักฐานการศึกษา
    • ระเบียนแสดงผลการเรียน ปพ.1
    • ประกาศนียบัตร ปพ.2
    • แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา ปพ.3

Phayao-KM © 2011

นโยบาย | ทีมงานผู้พัฒนา
Generated 0.019391 sec.